TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN - HỢP TÁC SÂU RỘNG - PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Thứ ba - 21/06/2016 15:09
  •  

Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Đại học Sao Đỏ

Chất lượng đội ngũ giảng viên là yếu tố then chốt, có vai trò tiên quyết nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường học. Vì vậy, phát triển đội ngũ giảng viên có chất lượng cao là một chiến lược được quan tâm hàng đầu hiện nay tại các trường học nói chung và Trường Đại học Sao Đỏ nói riêng.
        Trong xu thế hội nhập, một giảng viên Đại học giỏi đồng thời phải là một là nhà giáo, một nhà khoa học, một nhà cung cấp dịch vụ.
        Thứ nhất: Giảng viên phải cókiến thức chuyên môn sâu về chuyên ngành giảng dạy; về chương trình đào tạo; về xu hướng đào tạo; kỹ năng về dạy và học; hiểu rõ về hệ thống giáo dục, mục tiêu giáo dục, …
        Thứ hai: Giảng viên cần phải nghiên cứu khoa học, tìm cách ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn và công bố các kết quả nghiên cứu.
        Thứ ba: Giảng viên cung cấp các sản phẩm của mìnhcho nhà trường, cho các doanh nghiệp và cho xã hội.
        Là một trường Đại học có bề dày truyền thống và uy tín chất lượng trong ngành giáo dục, những năm qua Trường Đại học Sao Đỏ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện cho giảng viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; Động viên, khuyến khích giảng viên thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, làm đề tài khoa học, viết báo khoa học, đăng tải các ấn phẩm khoa học. Các sản phẩm khoa học công nghệ của sinh viên,  giảng viên được áp dụng vào công tác giảng dạy, nghiên cứu, sản xuất, thể hiện năng lực nghề nghiệp chuyên sâu của đội ngũ giảng viên, khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tiễn sản xuất của  thầy và trò Trường Đại học Sao Đỏ.
        Mặt khác, hàng năm Nhà trường  tổ chức “Hội thi giảng viên dạy giỏi”. Đây là cơ hội cho các giảng viên được thể hiện kiến thức chuyên môn, năng lực giảng dạy, phương pháp giảng dạy, nghệ thuật ứng xử, kỹ năng xử lý các tình huống sư phạm,… phần nào cũng phản ánh sự cập nhật, trau dồi kiến thức mới, khả năng thích ứng và hội nhập với sự phát triển công nghệ khoa học kỹ thuật trong ngành học nói riêng, xã hội nói chung. Qua đó, mỗi giảng viên, mỗi đơn vị, có những bài học kinh nghiệm quý báu cho mình. Từ đó, chủ động xây dựng kế hoạch học tập bồi dưỡng cho năm học tiếp theo được tốt hơn, nhằm nâng cao chất lượng trong giáo dục và đào tạo.
        Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu khoa học cũng được lãnh đạo Nhà trường chú trọng hơn. Ngoài những bài báo khoa học được các giảng viên đăng trên các báo khoa học ngoài trường, hàng quý Tạp chí Nghiên cứu Khoa học Đại học Sao Đỏ được xuất bản đã công bố nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị của sinh viên, giảng viên và các tập thể trong trường, cũng như sự tham gia viết và gửi bài của các tác giả ngoài trường. Trường cũng có nhiều sản phẩm công nghệ tham gia các cuộc thi trong nước, một số sản phẩm được giải thưởng cao, ngày càng khẳng định vị thế của Nhà trường trong khối giáo dục Đại học, các doanh ngiệp và xã hội.
        Nhà trường và các khoa đào tạo luôn chủ động liên kết với các tổ chức doanh nghiệp để định hướng phát triển chuyên môn và tay nghề cho giảng viên. Đồng thời, tổ chức định hướng học tập, nghề nghiệp giúp sinh viên sau khi ra trường nhanh chóng có việc làm, có cơ hội chọn lựa công việc phù hợp với bản thân, có thu nhập tốt.
        Đặc biệt trong năm học vừa qua, các buổi hội thảo trong Trường không chỉ dừng lại ở cấp khoa với các chủ đề tổng hợp chung theo ngành, các ngành. Mà các buổi hội thảo đã tiến sâu thêm một cấp độ nữa, tổ chức theo chuyên môn ở từng bộ môn với các chủ đề sát thực, tập trung sâu vào các lĩnh vực nghề nghiệp, gắn kết lý thuyết với thực hành, nhằm khai thác triệt để trang thiết bị, phát huy tính chủ động tiếp cận tri thức mới của giảng viên, sự sáng tạo trong giảng dạy, kết nối các học phần giảng dạy theo cả chiều rộng và chiều sâu. Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho xã hội.
        Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên là việc làm cấp thiết, cần có sự nỗ lực phấn đấu của mỗi cá nhân, sự đoàn kết vững mạnh của mỗi tập thể, sự gắn kết của các đơn vị trong nhà trường.  Đặc biệt quan trọng là sự quan tâm tạo điều kiện sâu sắc của các cấp lãnh đạo, sự định hướng của ban giám hiệu Nhà trường. Ben cạnh đó, cũng không thể thiếu sự chia sẻ và tinh thần hưởng ứng của các em sinh viên.

Tác giả bài viết: GV: Nguyễn Thị Ánh Tuyết

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây