TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN - HỢP TÁC SÂU RỘNG - PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Thứ hai - 15/01/2024 11:21
  •  

Ứng dụng công nghệ nhận dạng giọng nói điều khiển bật/tắt hệ thống chiếu sáng

        Cùng với sự phát triển của công nghệ, hàng loạt các thiết bị thông minh ra đời, một trong số đó là công nghệ nhận dạng giọng nói đang là xu hướng đối với các sản phẩm nhà thông minh. Với công nghệ này việc điều khiển các thiết bị trong nhà sẽ không cần các thao tác bật/tắt thủ công, thao tác qua smartphone như trước nữa.
        Ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống là xu thế phát triển của xã hội. Do đó, ứng dụng công nghệ nhận dạng giọng nói điều khiển hệ thống chiếu sáng phù hợp với xu hướng mới, nhằm mang đến một trải nghiệm tốt hơn cho người dùng khi biến nhà mình thành một ngôi nhà thông minh.
        IoT là một lĩnh vực công nghệ đang phát triển nhanh chóng. Tính đến cuối năm 2020, 11.3 tỷ thiết bị IoT đã được triển khai và kết nối Internet. Trong tương lai, ước tính đến năm 2025, các thiết bị IoT sẽ thu thập gần 80 zettabyte dữ liệu hoặc 80 nghìn tỷ gigabyte. Đề tài đã sử dụng các thiết bị IoT để ứng dụng công nghệ nhận dạng giọng nói vào điều khiển các chức năng bật/tắt các bóng đèn trong hoạt động của hệ thống ngôi nhà thông minh.
        Hệ thống điều khiển bật tắt bóng đèn bằng giọng nói được hoạt động dựa trên 3 loại câu lệnh chính: Gọi trợ lý; Bật/tắt đèn; Vị trí cần bật/tắt đèn (Phòng khách/phòng ngủ)
NhanDangGiongNoi
Sơ đồ hoạt động của hệ thống
        Hệ thống bật/tắt bóng đèn bằng nhận dạng giọng nói sử dụng Voice Recognition Module V3 để thu âm giọng nói của người dùng. Hệ thống sẽ thông qua kết nối với hệ thống điều khiển bóng đèn giúp người dùng điều khiển bật/tắt đèn một cách dễ dàng và thuận tiện chỉ bằng giọng nói mà không cần sử dụng bất kỳ thiết bị nào khác. Hệ thống giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng, đồng thời cũng giúp giảm thiểu sự lãng phí năng lượng.

Tác giả bài viết: Ths. Nguyễn Thị Ánh Tuyết

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây