TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN - HỢP TÁC SÂU RỘNG - PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Thứ sáu - 05/04/2024 15:45
  •  

Hội thảo Câu lạc bộ Khoa học & công nghệ các trường đại học kỹ thuật lần thứ 59

Trong hai ngày 04 và 05/4/2024, Trường Đại học Sao Đỏ đã đăng cai tổ chức Hội thảo Câu lạc bộ Khoa học & công nghệ các trường đại học kỹ thuật lần thứ 59 với chủ đề “Các trường đại học kỹ thuật với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

        Câu lạc bộ Khoa học & công nghệ các trường đại học kỹ thuật được thành lập từ năm 1993, với 5 thành viên: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Trường Đại học Xây dựng; Trường Đại học Giao thông Vận tải; Trường Đại học Mỏ - Địa chất; Học viện Kỹ thuật Quân sự. Hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) nhằm tăng cường mối liên kết hợp tác giữa các trường đại học kỹ thuật trong hoạt động khoa học công nghệ (KHCN), tăng cường khai thác tiềm năng của mỗi trường phục vụ đào tạo và góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thực hiện kế hoạch của Câu lạc bộ, trong hai ngày 04 và 05/4/2024, Trường Đại học Sao Đỏ đã đăng cai tổ chức Hội thảo Câu lạc bộ Khoa học & công nghệ các trường đại học kỹ thuật lần thứ 59 với chủ đề “Các trường đại học kỹ thuật với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.
        Tham dự Hội thảo, về phía các Vụ, Sở có: đồng chí Trịnh Xuân Hiếu - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Đào Trọng Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học & công nghệ, Bộ Công thương; đồng chí Lê Lương Thịnh - Phó Giám đốc Sở Khoa học & công nghệ tỉnh Hải Dương; đồng chí Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh Hải Dương. Về phía mạng lưới đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp có đồng chí Nguyễn Trung Dũng - Chủ tịch. Về phía CLB Khoa học & công nghệ các trường đại học kỹ thuật có PGS.TS Huỳnh Đăng Chính - Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, Chủ tịch thường trực CLB cùng các nhà khoa học là thành viên sáng lập, các đại biểu đại diện cho các trường, viện, các nhà khoa học thuộc các trường là thành viên CLB. Về phía Trường Đại học Sao Đỏ - Đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo có NGND.TS Đinh Văn Nhượng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng cùng các đồng chí trong Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, trưởng các đơn vị.
         Phát biểu khai mạc Hội thảo NGND.TS Đinh Văn Nhượng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng khẳng định Hội thảo là diễn đàn quan trọng để tiếp tục khẳng định và làm sâu sắc hơn vị trí, vai trò của khoa học và công nghệ đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đổi mới đất nước và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2024, Trường Đại học Sao Đỏ vinh dự được đăng cai tổ chức Hội thảo lần thứ 59. Với sự chuẩn bị công phu, chu đáo, kỹ lưỡng từng nội dung Hội thảo; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trong câu lạc bộ, đặc biệt là Đại học Bách khoa Hà Nội – Chủ tịch thường trực CLB để thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Ban tổ chức. Đồng thời, Nhà trường chủ động tham mưu, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Tỉnh, Thành phố để triển khai kế hoạch hội thảo đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của CLB. Đây là điều kiện tiên quyết để Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức thành công Hội thảo Khoa học & công nghệ câu lạc bộ các trường đại học khoa học kỹ thuật lần thứ 59.

NGND.TS Đinh Văn Nhượng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng phát biểu tại Hội thảo

        Hội thảo đã tiếp nhận, biên tập, tổ chức phản biện được 36 báo cáo khoa học của 76 tác giả đến từ các đơn vị thành viên trong CLB  đăng trong kỷ yếu của Hội thảo; các báo cáo khoa học tập trung vào 5 nhóm vấn đề chính: (1). Thực trạng và giải pháp phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ…; (2). Công tác quản lý, phát triển du lịch, dịch vụ, làng nghề truyền thống; (3). Thực trạng và giải pháp phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ gắn liền với công nghiệp chế biên; (4). Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và mô hình liên kết hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp để khai thác lợi thế giữa các bên; (5). Công tác chuyển đổi số tại các cơ quan, trường học và doanh nghiệp. Trong 02 ngày diễn ra Hội thảo, các đại biểu đã được nghe 7 tham luận của các nhà khoa học được chuẩn bị công phu, lập luận logic với đầy đủ cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn; cùng với đó là nhiều ý kiến thảo luận, trao đổi, đề xuất và đưa ra các giải pháp khoa học nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Đặc biệt, các nhóm nghiên cứu, các nhà khoa học đã đề xuất nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực tiễn của tỉnh Hải Dương như: trồng Thanh Long tại Hải Dương bằng công nghệ chiếu sáng LED; vấn đề xử lý rác thải nhựa tại khu dân cư/cụm dân cư; giải pháp tạo dòng chảy tự nhiên cho dòng suối khu vực chùa Côn Sơn và đền thờ Nguyễn Trãi; sản xuất mứt nhuyễn na từ quả na trồng ở Chí Linh….         

Các đại biểu tham luận tại Hội thảo

        Để tăng cường mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa các trường, viện trong CLB cũng như giữa CLB với các đối tác, tại Hội thảo CLB đã phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và mạng lưới Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng Việt Nam xây dựng và ra mắt mạng lưới Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên các trường đại học, viện nghiên cứu trong CLB.

Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo

       Phát biểu tại lễ ra mắt mạng lưới, PGS.TS Huỳnh Đăng Chính - Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, chủ tịch thường trực CLB và đồng chí Nguyễn Trung Dũng - Chủ tịch mạng lưới Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đều cho biết mạng lưới với 50 thành viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trong cả nước với mục tiêu nâng cao năng lực và thúc đẩy sự gắn kết giữa các trường cùng nhau phát triển toàn diện. Mạng lưới cũng kết nối giữa các khối kỹ thuật, kinh tế, xã hội thúc đẩy tính đa dạng, sáng tạo, đồng thời là cầu nối kết nối giữa hệ thống doanh nghiệp với các trường đại học, tạo nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên, giúp các nhà trường hội nhập với nền giáo dục toàn cầu.

PGS.TS Huỳnh Đăng Chính - Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, Chủ tịch thường trực CLB phát biểu tại Hội thảo
Đồng chí Nguyễn Trung Dũng - Chủ tịch mạng lưới Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp phát biểu tại Hội thảo
Ra mắt mạng lưới Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên các trường đại học, viện nghiên cứu trong CLB

        Sau 02 ngày làm việc sôi nổi, tích cực, khẩn trương, tập trung trí tuệ và với tinh thần trách nhiệm cao, hội thảo đã hoàn thành nội dung, chương trình đã đề ra và thành công tốt đẹp. Trường Đại học Sao Đỏ và mảnh đất Chí Linh – địa linh nhân kiệt một mảnh đất ân tình, sâu nặng và yêu thương đã để để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các đại biểu tham dự Hội thảo.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

vn6

Các tiết mục văn nghệ tại Hội thảo

Tác giả bài viết: ĐTN-CNTT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây