TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN - HỢP TÁC SÂU RỘNG - PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Thứ tư - 09/11/2022 10:40
  •  

Cảm xúc ngày 20/11

Cảm xúc ngày 20/11
Muốn sang thì bắc cầu kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy
 
Câu ca dao xưa đã thể hiện truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” - nét đẹp đã được bao thế hệ người Việt Nam kế thừa và phát triển. Người thầy được coi trọng như vậy bởi họ luôn tượng trưng cho những chuẩn mực, đạo lý và hơn thế nữa người thầy còn có sứ mệnh cao quý là truyền đạo lý cho mọi người, nhất là cho các thế hệ học trò của mình, giúp họ trở nên người có học vấn, có nhân cách tốt đẹp, có năng lực giúp ích cho đời, cho dân, cho nước.
 
Những thầy giáo, cô giáo được vinh danh là “Kỹ sư tâm hồn”, nghề dạy học được vinh danh là “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Người thầy giáo tốt – thầy giáo xứng đáng là thầy giáo – là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang”. Đã có bao thế hệ các nhà giáo mang tâm huyết, trí tuệ, không quản khó khăn, gian khổ, cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Chính vì vậy, tôn vinh người thầy đã trở thành đạo lý, thành tình cảm tự nhiên của mỗi con người Việt Nam.
 
Bánh xe thời gian cứ quay lặng lẽ, các học trò cũng trưởng thành từng ngày sau những buổi đứng lớp của các thầy cô. Cuộc sống có biết bao biến đổi nhưng đâu làm phai mờ đi tình cảm của người thầy, người cô dành cho học dành cho học trò. Tình cảm ấy thiêng liêng, cao quý biết nhường nào. Tình yêu thương ấy đã sưởi ấm tâm hồn của biết bao học trò trong suốt cả quãng đời đi học. Để rồi hàng năm, mỗi khi sắp đến ngày 20-11 lòng các thế hệ học trò lại dâng lên những cảm xúc khó tả, những mong nhớ, nuối tiếc về thời đi học đã qua, những kỷ niệm về thầy cô và những người bạn học cũ.
 
Ngày 20-11 là ngày ân tình để tri ân những thầy giáo, cô giáo trong sự nghiệp gieo mầm tri thức. Vào ngày này, thầy cô giáo chúng tôi đón nhận tình cảm của toàn xã hội, tình cảm chân thành của học trò làm chúng tôi thật sự xúc động, thấy ấm lòng hơn khi nhìn những ánh mắt trong sáng, những câu nói, nụ cười thân thương, sự quan tâm lo lắng của các em làm chúng tôi quên đi bao mệt mỏi của bộn bề công việc cùng những lo toan trong cuộc sống hàng ngày.
 
Ngày nay, điều kiện sống và làm việc ngày một phát triển, thuận lợi hơn, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức hơn cho các nhà giáo như: đổi mới nền giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo theo nhu cầu xã hội… Những nhà giáo chúng tôi với vai trò “thay Đảng rèn người” luôn ý thức được trách nhiệm của mình phải bồi dưỡng tri thức, làm chủ công nghệ, khắc phục những khó khăn bằng sức lực, trí tuệ và lòng yêu nghề. Điều này đòi hỏi mỗi nhà giáo cần phải có bản lĩnh, vừa giữ được phẩm chất tốt đẹp của nghề nghiệp cao quý vừa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao về tri thức, về kiến thức chuyên môn, về nghiệp vụ sư phạm sao cho phù hợp.
 
“Viên phấn trắng hướng cuộc đời bay bổng
Mực đỏ chấm bài là máu chảy từ tim”.
 
            Nhân ngày 20-11, xin trân thành gửi đến những thầy giáo, cô giáo, những lời chúc tốt đẹp nhất, chúc các thầy cô sẽ luôn thành công trong sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu. Hướng về các thầy, các cô với tấm lòng thành kính, những học trò hôm qua và những học trò hôm nay đã, đang và sẽ luôn khắc ghi trong lòng đạo lý: Uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo.

Tác giả bài viết: Phạm Thị Tâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây