TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN - HỢP TÁC SÂU RỘNG - PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Thứ ba - 03/10/2023 10:06
  •  

Thư viện – nơi kết nối thông tin của xã hội với người học

Thư viện – nơi kết nối thông tin của xã hội với người học

Thư viện là một nơi đóng vai trò quan trọng trong một cơ sở giáo dục. Trong trường Đại học, thư viên là nơi cung cấp thông tin, bổ sung kiến thức cho sinh viên, là nơi kết nối thông tin tri thức của xã hội với nhu cầu sinh viên.
        Thư viện đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ công tác học tập và giảng dạy. Ở môi trường đại học, thư viện trở thành một trong những nơi cung cấp tri thức hiệu quả nhất cho giảng viên và sinh viên. Thư viện lưu trữ và bổ sung, cập nhật những thông tin, giáo trình, tài liệu tham khảo, các tư liệu điện tử,… phục vụ cho hoạt động tìm kiếm tài liệu, nghiên cứu khoa học của sinh viên; mở rộng điều kiện học tập cho sinh viên cả về không gian, thời gian. Chính vì vậy, nó được coi là nơi cung cấp nền tảng kiến thức cho công tác đào tạo, nghiên cứu, các hoạt động phát triển khoa học công nghệ và đó là trái tim tri thức của một trường Đại học.
tvien 1
       
        Bên cạnh đó, với phương pháp dạy học chủ động hiện nay thì mỗi sinh viên cần phải coi thư viện là “giảng đường thứ hai” thì mới có thể hoàn thành được những yêu cầu về khối lượng cũng như chất lượng kiến thức của các môn học. Muốn thực hiện tốt điều đó các trường đại học cần phải chú trọng đến công tác xây dựng thư viện để thư viện trường đại học thật sự là nguồn cung cấp thông tin tài liệu phong phú và chất lượng cho cán bộ, giảng viên và sinh viên trong trường.
        Thư viện là nơi cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho người đọc phát triển toàn diện, đặc biệt là tư duy sáng tạo, góp phần giúp nhà trường hoàn thành sự nghiệp đào tạo nguồn  nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Trong trường đại học, hoạt động khai thác thông tin đóng vai trò tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập. Để dạy và học có hiệu quả cao thì việc tăng thời gian tự học của sinh viên với sự trợ giúp của thư viện là điều hết sức cần thiết. Có thể nói rằng thư viện trong trường đại học có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện tính độc lập, sáng tạo của sinh viên. Mỗi sinh viên phải học một cách thông minh hơn, chủ động hơn qua việc phân tích, tổng hợp những tài liệu tra được ở thư viện. Từ đó sẽ xóa bỏ lối học thụ động, khuyến khích việc tự học, tự nghiên cứu, kích thích sự chủ động của sinh viên. Thư viện chính là điểm đến của sinh viên có thái độ học tập đúng đắn.
tvien 2
tvien 5
tvien 3
tvien 3
tvien 6
tvien 7
         Một số hình ảnh thử viện trường Đại học Sao Đỏ
        Hiểu rõ điều này, Trường Đại học Sao Đỏ vẫn luôn chú trọng phát huy vai trò của thư viện trong quá trình đào tạo. Trung tâm thư viện trường Đại học Sao Đỏ với diện tích 600m2, thiết kế theo không gian mở gồm có không gian truyền thông sáng tạo; không gian giao lưu học tập; không gian đọc - tra cứu; phòng Dữ liệu số; phòng hội thảo và  phòng học liệu. Không gian mới của Trung tâm thư viện lấy ý tưởng sáng tạo từ sự kết hợp giữa phong cách truyền thống và hiện đại, phù hợp tư duy và cách nhìn mới mẻ của giới trẻ, tạo động lực giúp sinh viên hào hứng trong học tập, nghiên cứu khoa học trong mỗi ngày đến trường. Đồng thời, tài liệu trong thư viện luôn được cập nhật, đa dạng về thể loại: ngoài các loại tài liệu sách, báo, tạp chí truyền thống, cần có cả  luận văn, luận án, báo cáo khoa học, các báo cáo ngoại khóa theo chuyên đề… đảm bảo về nội dung, đầy đủ các loại hình sách giáo khoa, giáo trình, sách tham khảo, sách chuyên ngành phù hợp với ngành nghề đào tạo của nhà trường. Bên cạnh đó, năm 2023 Nhà trường đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Công ty TNHH REMANN thực hiện dự án – Thành lập Không gian giáo dục số (Smart Edu Hub) nhằm kết nối cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.
        Trung tâm thư viện Trường Đại học Sao Đỏ sẽ là nơi khơi dậy cảm hứng học tập, nơi kết nối tri thức và đam mê, sáng tạo, nơi thư giãn, giải trí và trao gửi những tâm tư, nguyện vọng và kết nối bạn bè bốn phương… là nơi để lưu giữ những kỷ niệm đẹp của sinh viên và mỗi sinh viên sẽ mãi nhớ về một thời gắn bó với từng trang sách, nâng cánh cho ước mơ của các em bay cao, bay xa trong cuộc sống.

Tác giả bài viết: ĐTN-CNTT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây