TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN - HỢP TÁC SÂU RỘNG - PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Thứ hai - 17/04/2023 21:35
  •  

Công nghệ thông tin – Ngành học trong thời đại kỹ thuật số 4.0

Công nghệ thông tin hay là IT (Information Technology) là một thuật ngữ bao gồm khoa học máy tính và kỹ thuật máy tính. Để tạo, lưu trữ, bảo mật, xử lý, bảo mật và chuyển đổi các dạng dữ liệu điện tử để, ngành học giúp bạn sử dụng bất kỳ máy tính, mạng, thiết bị máy tính nào.
cntt 1

          Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, ngành Công nghệ thông tin có sức hút vô cùng lớn đối với các bạn trẻ. Khi học ngành Công nghệ thông tin, bạn sẽ được đào tạo những kiến thức cơ bản về khoa học máy tính và rèn luyện những kỹ năng cần thiết để sử dụng công nghệ, bao gồm phần cứng, phần mềm và các công cụ hỗ trợ khác. Bạn còn có cơ hội để tiếp cận những kiến thức chuyên sâu giúp bạn có thể xây dựng, thiết kế và vận hành các phần cứng của hệ thống máy tính hay các thiết bị dựa trên máy tính, cũng như là nghiên cứu và sáng tạo các ứng dụng phần mềm. Bên cạnh đó, là những kiến thức, kỹ năng liên quan đến ngành để phục vụ cho nhu cầu công việc sau khi ra trường.
          Công nghệ là một yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống và nhu cầu về nhân viên IT là luôn thiết yếu tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước hiện nay. Vậy những tố chất nào cho thấy bạn phù hợp với ngành Công nghệ thông tin, cơ hội việc làm sau khi ra trường như thế nào?
cntt 5
cntt 4
Sinh viên khoa CNTT trong giờ thảo luận nhóm
Các tố chất cho thấy ngành Công nghệ thông tin là dành cho bạn
          - Niềm đam mê công nghệ: Đây là yếu tố không thể thiếu khi theo học ngành Công nghệ thông tin. Bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán khi phải ngồi hàng giờ trên máy vi tính để viết một phần mềm, càng không ngại đầu tư hàng tháng trời để hoàn thành công trình nghiên cứu công nghệ. Nhờ vào điều này mà bạn có thêm động lực để vượt qua áp lực, căng thẳng và tính cạnh tranh trong công việc.
         - Có đầu óc sáng tạo: Mọi người nghĩ rằng công nghệ thông là một ngành khô khan, thế nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Ngành học này yêu cầu bạn sáng tạo để có thể phân tích vấn đề nhanh chóng, tối ưu hóa một giải thuật hay tìm ra giải pháp hữu hiệu để giảm chi phí, thời gian và mang lại hiệu quả tốt. Vì thế có khả năng sáng tạo sẽ giúp bạn thành công hơn trong lĩnh vực này.
          - Cẩn thận và chính xác trong công việc: Tính chính xác là yêu cầu bắt buộc của mọi khoa học, cả về khoa học máy tính. Trong quá trình xây dựng một ứng dụng, một phần mềm mà thiếu độ chính xác thì chương trình của bạn không thể chạy và vận hành được cũng như là làm tốn thời gian, công sức và chi phí. Vì vậy sự cẩn thận và chính xác khi học công nghệ thông tin rất cần thiết.
          - Tinh thần học hỏi cao, luôn tìm tòi và nghiên cứu: Tinh thần ham học và luôn tìm tòi nghiên cứu là điều mỗi sinh viên đều cần phải có. Đối với ngành công nghệ thông tin thì yếu tố này càng quan trọng bởi vì công nghệ luôn phát triển và chuyển đổi mỗi ngày. Vì vậy bạn luôn phải cập nhật những kiến thức và xu hướng công nghệ để không bị lỗi thời.
          - Thành thạo ngoại ngữ: Để trở thành IT hàng đầu và có thể thăng tiến trong lĩnh vực này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng đọc hiểu các vấn đề, thông số chuyên môn để tiếp cận, cập nhật thông tin công nghệ mới nhất.
cntt 2
cntt 3
Sinh viên khoa CNTT trong giờ học tại phòng TH-TN
Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai
          Hiện nay, nhiều sinh viên có xu hướng cũng như đam mê theo học ngành công nghệ thông tin. Một phần vì sự thú vị của các kiến thức ngành, đồng thời cơ hội việc làm trải dài ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: kinh doanh, y tế, game, tài chính, viễn thông… từ đó bạn cũng có nhiều lựa chọn trong việc phát triển sự nghiệp. Bên cạnh đó, các công việc thuộc ngành Công nghệ thông tin còn cho bạn lựa chọn việc làm tự do (freelance) nếu muốn. Ngoài công việc full-time hàng ngày, bạn có thể ngồi tại nhà làm các dự án ngoài để kiếm thêm thu nhập. Những công việc dành cho sinh viên IT sau khi ra trường như:
          - Lập trình viên: Bạn sẽ là người trực tiếp tạo ra các sản phẩm công nghệ như phần mềm, website, hệ thống thông tin… trong các công ty tư vấn, thiết kế các giải pháp IT.
          - Kiểm duyệt chất lượng phần mềm: Trực tiếp kiểm tra chất lượng các sản phẩm công nghệ do lập trình viên tạo ra.
          - Chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống, quản lý dữ liệu, quản trị mạng, kỹ thuật phần cứng máy tính.
          - Chuyên gia quản lý, kinh doanh, điều phối các dự án, chiến lược phát triển công ty.
          - Các vị trí thuộc lĩnh vực lắp ráp, bảo trì, phân phối thiết bị tin học.
          - Giảng dạy và nghiên cứu về công nghệ thông tin tại các cơ sở đào tạo.
          - Những vị trí đòi hỏi sử dụng ứng dụng công nghệ hoặc chuyển giao công nghệ liên quan đến lĩnh vực IT…

Tác giả bài viết: ĐTN-CNTT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây